Micro Karaoke là gì?

25 TH04
Micro Karaoke là gì?

Micro Karaoke là gì?

Micro là thiết bị rất quen thuộc trong cuộc sống mà hầu như tất cả mọi người đều biết đến cũng như dễ dàng mua được. Nhưng mua sao cho đúng, mua sao cho phù hợp nhu cầu sử dụng cũng như khả năng kinh tế thì lại là vấn đề khác. Nó đòi hỏi bạn phải biết rõ về micro mà bạn muốn mua. Chỉ với 5 phút, bài viết này sẽ giải quyết vấn đề này của bạn.

Chức năng của micro thì có lẽ ai cũng biết rõ rồi, và bạn cũng dễ dàng mua được micro tại các cửa hàng âm thanh, trung tâm điện máy... với mức giá từ rất rẻ cho đến rất mắc. Tuy nhiên từ kinh nghiệm thực tế tiếp xúc với người mua, tôi nhận thấy rằng dường như một số lớn người mua chỉ cần mua loại micro nào KÊU ĐƯỢC là được, còn không hề quan tâm đến các tính năng khác, không cần phân biệt loại này tốt hay không, chức năng, ứng dụng của nó dùng vào việc gì, dẫn đến tình trạng mua và sử dụng sai mục đích, hiệu quả kém. Chính vì thế bài viết này sẽ điểm nhanh lại các chức năng chính, cơ bản nhất của một micro, qua đó giúp bạn mua được chiếc Micro chất lượng cao.

Các loại Micro

Các loại Micro

1. Phân loại

2 loại micro chính, được sử dụng và bày bán nhiều nhất hiện nay:

+ Micro dynamic (micro dạng tụ điện)
+ Micro condenser (micro dạng điện động)

Mỗi loại có một chức năng và ứng dụng riêng, bạn có thể tìm hiểu thêm vấn đề này trên internet để hiểu rõ hơn sự khác nhau và ứng dụng của từng loại này.

2. Tính định hướng của micro (Polar Pattern)

Tính định hướng của micro sẽ quyết định đến hướng thu sóng âm vào của micro là khu vực nào. Có 2 loại:

- Micro không định hướng (micro đa hướng) - Omnidirectional

+ Loại micro này có thể hút sóng âm ở tất cả các hướng xung quanh micro: trái, phải, trước, sau... nghĩa là thay vì cầm micro hướng vào miệng khi hát thì bạn cũng có thể để lệch qua trái, phải mà micro vẫn có thể bắt được âm thanh.

Kiểu bắt sóng không định hướng

- Micro định hướng - Unidirectional: Loại micro này chỉ hút được âm thanh ở những hướng cụ thể, được chú thích rõ trên các bảng kỹ thuật đi kèm sản phẩm.

 

Kiểu bắt sóng Cardioid và Super Cardioid

+ Cardioid: Hút âm thanh ở phía trước và xung quanh.
+ Super Cardioid: Hút âm thanh ở phía trước, xung quanh và một ít phía sau.
+ Short gun: Hầu như chỉ hút âm thanh ở phía trước nhưng hút được rất xa.
+ Long gun: Giống như kiểu short gun nhưng hút xa hơn nhiều.

3. So sánh nhanh giữa micro định hướng và micro không định hướng

Micro định hướng

Micro không định hướng

Hút toàn bộ âm thanh môi trường xung quanh

Có thể kiểm soát được hướng hút âm của micro, tránh việc hút các âm thanh dội lại

Rất dễ xảy ra tiếng hú

Cũng có hú nhưng ít hơn

Cần căn chỉnh bằng equalizer cho từng môi trường khác nhau

Không cần thiết lắm

Thường dùng cho các loại micro cài áo cho diễn viên

Dùng cho ca sĩ, các thuyết trình viên

4. Độ nhạy - Sensitivity của micro

Độ nhạy của micro thể hiện cường độ hoặc độ lớn của tín hiệu âm thanh mà micro có thể thu lại được. Micro nhạy hơn tức sẽ hút xa hơn, ta có thể giảm bớt Gain và Volume trên Mixer, điều đó có nghĩa là ta đã tiết kiệm đựợc headroom (khoảng dự trữ tín hiệu từ độ lớn âm thanh trung bình đến độ lớn của âm thanh tối đa).

Độ nhạy của micro được đo bằng đơn vị dB, có 2 tiêu chuẩn:

+ Tiêu chuẩn 1:0 dB = 1mW/pascal
+ Tiêu chuẩn 2:0 dB = 1mW/microbar

Tiêu chuẩn 1 luôn lớn hơn tiêu chuẩn 2 là 20dB. Cùng một tiêu chuẩn, micro nào có giá trị độ nhạy lớn hơn nghĩa là micro đó nhạy hơn.

5. Frequency Reponse - Dải tần đáp ứng

Thông số Frequency Reponse thể hiện dải tần số mà micro có thể thu hoặc phát được. Thông số này cũng có trong các loại loa và vài thiết bị khác. Có thể hiểu là khoảng âm thanh cao nhất và thấp nhất mà micro có thể thu và phát được. Micro có dải tần càng rộng nghĩa là micro đó thể hiện được những âm thanh trầm sâu hơn (nghe ấm hơn) và phát được âm thanh cao hơn (tiếng treble sẽ sáng hơn).

Hiện nay hầu hết các nhà sản xuất đều quy định thông số này ở khoảng 20Hz-20KHz, là dải tần mà tai người có thể nghe được. Vì vậy chúng ta chỉ có thể kiểm chứng điều này thông qua việc thử trực tiếp từng loại micro cụ thể.

6. Tổng trở - Impedance của micro

Micro được sản xuất với 2 loại tổng trở:

- Tổng trở cao (Hi Z): thường là các loại micro rẻ tiền, có tổng trở trên 2000 Ohm. Các loại micro này thường sử dụng các loại dây tín hiệu Unbalanced, dùng jack kết nối 6 ly.

- Tổng trở thấp (Lo Z): xuất hiện ở các loại micro tương đối tốt hơn, tổng trở thấp hơn 1000 Ohm. Micro tổng trở thấp thường dùng dây tín hiệu Balanced (dây tín hiệu 3 ruột), jack kết nối XLR (jack canon).

Micro xài jack tín hiệu canon XLR

Một số lưu ý cho bạn:

+ Dây tín hiệu unbalanced chỉ nên kéo dài dưới 10 mét, nếu hơn thường xảy ra các tình trạng nhiễu, âm thanh bị ù, tiếng treble nghe tệ hơn rất nhiều.
+ Dây tín hiệu Balanced sẽ ổn định, không bị các tình trạng trên.

7. Hiệu ứng Proximity Effect

Hiệu ứng này có trong tất cả các loại micro điện động (micro dynamic): nếu ta càng đưa micro ra xa nguồn phát, thì độ lớn của âm thanh càng giảm, tuy nhiên tiếng bass-âm trầm- của micro sẽ gi��m nhiều hơn là độ lớn âm thanh. điều đó có nghĩa là âm trung, âm cao âm trầm sẽ không giảm đồng đều mà âm trầm sẽ giảm hơn rất nhiều so với âm trung và cao.

Hiệu ứng này không hề có trong các loại micro condenser, khi đưa micro ra xa nguồn phát, âm thanh chỉ nhỏ đi chứ không bị mất âm bass. Vì thế các loại micro dùng chuyên cho phát biểu, diễn thuyết như các loại micro cổ ngỗng đặt trên các bục như trong nhà thờ, phòng hội nghị thường sẽ là micro condenser.

8. So sánh nhanh micro dynamic và micro condenser

Micro Dynamic

Micro Condenser

Không sử dụng nguồn Phantom (trên mixer) hoặc pin

Phải cấp nguồn Phantom hoặc dùng pin

Kích cỡ micro như các loại truyền thống thường gặp

Thường có kích cỡ nhỏ hơn, có thể cài đầu hoặc cài áo

Độ nhạy thấp

Độ nhạy cao, hút tốt hơn

Dải tần số giới hạn (thường là 50Hz-16KHz)

Dải tần cân bằng (từ 20Hz-20KHz)

Mất tiếng bass khi để micro xa

Không mất tiếng bass khi để xa

Không đổi được Polar pattern và dải tần trên micro

Thay đổi được Polar pattern và dải tần trên micro

Âm thanh ngọt ngào, tiếng mềm mại

Âm thanh trung thực

Ứng dụng cho ca sĩ, tiếng hát là chủ yếu

Ứng dụng chủ yếu cho thu âm, thuyết trình, hợp ca

 

Micro Karaoke BMB NKN-300

Một dàn Karaoke hay là sự phối hợp của tất cả các phụ kiện âm thanh chất lượng cao. Ampli chất lượng cao sẽ khuếch đại âm thanh tốt. Loa hay sẽ cho ra âm thanh trung thực. Một chiếc Micro sẽ "cảm nhận" giọng hát của bạn một cách tuyệt vời  nhất, Micro Karaoke BMB NKN 300 tự tin sẽ làm tốt chức năng của nó.

Micro Karaoke BMB NKN 300 - Ngoại hình và Cảm giác cầm nắm

Micro Karaoke BMB NKN 300 mang hình dáng đặc trưng của dòng Dynamic Micro. Thiết kế body nguyên khối nhôm sẽ khiến bạn cảm thấy mát lạnh ngay cái chạm tay đầu tiên vào mic. Chiều dài của Micro BMB NKN 300 rất vừa phải, nếu bạn có thói quen cầm ở đuôi mic hay sát phía trên của mic thì NKN 300 cũng đảm bảo rất vừa vặn tay bạn. Ngoài ra, nút điều chỉnh On/Off được thiết kế phẳng không lồi quá nhiều làm bạn thoải mái cầm nắm mà không bị cấn tay như các dòng micro karaoke khác. 

Micro Karaoke BMB NKN 300 - Hiệu năng

Micro BMB NKN-300 có chất lượng cao tạo ra âm thanh chuẩn mực trong trẻo đã được kiểm nghiệm gắt gao tại Nhật. 

  • Độ nhạy(Sensitivity): -74 dB ± 3 dB (0 dB = 1v/0.1Pa at 1kHz)

Với khoảng độ nhạy này Micro BMB NKN-300 cho ra độ nhạy tuyệt vời đảm bảo chất giọng trung thực để hát Karaoke và có thể hút âm xa hơn.

  • Loại Micro (Type): Unidirection Dynamics

Còn được gọi là Micro định hướng cho khả năng hút âm phía trước xa đảm bảo cho bạn thoải mái ngân cao những lúc lên giọng “thể hiện” trước đám đông.

Micro Karaoke BMB NKN 300 - Thông tin

  • Type: Unidirection Dynamics
  • Frequency Range: 50Hz -16.000Hz
  • Sensitivity: -74 dB ± 3 dB (0 dB = 1v/0.1Pa at 1kHz)
  • Sound Pressuare Level: Above 130dB (SPL)
  • Output Connerctor: Intergral 3pin XLRM type
  • Dimensions (mm): 55.5ᶲx 173(L)
  • Weight: 390g
  • Impedance: 600Ω at (1kHz)

Mua loa BMB chính hãng ở đâu?

Hơn 8 năm nay các sản phẩm loa BMB Nhật Bản đã được người tiêu dùng Việt biết đến như là một sản phẩm hàng đầu trong giới âm thanh Karaoke. Lợi dụng sự tiếng tăm đó của thương hiệu BMB, nhiều mẫu loa mang danh “hàng bãi”, “loa cũ hàng bãi” hay “hàng bãi xịn” BMB đã xuất hiện trên thị trường và làm nhiều khách hàng nhầm lẫn.

Hiện nay, BMB Nhật Bản chỉ ủy quyền cho duy nhất một công ty phân phối độc quyền tại Việt Nam đó là công ty Minh Tuấn - BMB Việt Nam. Showroom đặt tại 314 Điện Biên Phủ, Phường 11, Quận 10, TPHCM. Bạn có thể liên lạc đại diện BMB Japan tại Việt NamMinh Tuấn BMB Việt NamMinh Tuấn chỉ phân phối Loa BMB mới 100% nguyên thùng và đầy đủ chứng nhận, “khai sinh” cho từng mẫu loa được bán ra.

 

Để lại bình luận

BMB Karaoke Home